Trang chủ
Tin nhà trường
TỔ HÓA – SINH TRIỂN KHAI TẬP HUẤN DẠY HỌC STEM

TỔ HÓA – SINH TRIỂN KHAI TẬP HUẤN DẠY HỌC STEM

           Sáng ngày 13 tháng 10 năm 2020, tại Hội trường tầng 1 nhà B2, tổ Hóa – Sinh đã triển khai sinh hoạt chuyên môn với nội dung “Tập huấn dạy học STEM”. Tham dự buổi tập huấn có thầy Lê Văn Lực – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Hiên – TTCM, cô Đặng Thị Minh Thu - báo cáo viên cùng các thày cô giáo trong tổ Hóa – Sinh.

                Tại buổi tập huấn, cô Đặng Thị Minh Thu đã trình bày một số nội dung trong dạy học STEM:

          1. STEM là gì?

          STEM là thuật ngữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kĩ thuật) và Mathematics (Toán học).

          2. Nhận diện các yếu tố STEM trong một chủ đề

          Ví dụ: Nhận diện các yếu tố STEM của 1 chai nước.

          +  S: Khoa học vật liệu; Khoa học xử lí nước; Hóa học; Vật lí; Sinh học; Công nghệ; Khoa học môi trường

          + T: CN làm sạch nước, CN làm vỏ chai, CN lọc nước, CN bảo quản, CN xử lí nước bằng nano bằng các phương pháp khác….

          + E: Kỹ thuật xử lí nước; kỹ thuật xử lí các ion kim loại nặng; Kỹ thuật chế tạo vỏ trai; Kỹ thuật bảo vệ môi trường …

          + M: Tính toán thời gian xử lí nước; Tỷ lệ các khoáng chất trong nước sạch; Tỷ lệ kích thước vỏ chai nước.

          3. Ba hình thức tổ chức dạy học STEM

          + Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM

          + Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM

          + Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật

          4. Quy trình kĩ thuật dạy học STEM

          Gồm 8 bước:

          + Bước 1: Xác định vấn đề hoặc nhu cầu thực tiễn

          + Bước 2: Nghiên cứu lý thuyết nền (học kiến thức mới)

          + Bước 3: Đề xuất các giải pháp khả dĩ

          + Bước 4: Chọn giải pháp tốt nhất

          + Bước 5: Chế tạo mô hình hoặc mẫu thử nghiệm

          + Bước 6: Thử nghiệm và đánh giá

          + Bước 7: Chia sẻ và thảo luận

          + Bước 8: Điều chỉnh thiết kế

          5. Cấu trúc bài học STEM gồm 5 hoạt động

          + Hoạt động 1: Xác định vấn đề

          + Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp

          + Hoạt động 3: Lựa chọn giải pháp

          + Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá

          + Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận điều chỉnh.

          6. Tiến trình chung của một bài học STEM

          7. Phiếu kế hoạch hoạt động STEM

STT

Hoạt động

Tiêu chí đánh giá cơ bản

Sản phẩm

Thời gian

Người phụ trách

 

 

 

 

 

 

          8. Kiểm tra đánh giá STEM

          9. Những khó khăn khi làm STEM

          10. Minh họa một giáo án bài học STEM với chủ đề “Thiết kế đèn ngủ dùng nguồn điện từ củ, quả”.

          Buổi tập huấn diễn ra sôi nổi và hào hứng. Các thày cô trao đổi, thảo luận nhiều nội dung trong dạy học STEM. Thông qua buổi tập huấn, các thầy cô trong tổ đã hiểu rõ hơn cách thức tổ chức, cũng như lựa chọn chủ đề, thiết kế hoạt động dạy học STEM….      

Một số hình ảnh của buổi tập huấn

Thầy Lê Văn Lực -PHT (hàng đầu bên trái) tham dự buổi tập huấn

Nhận diện các yếu tố STEM

Quy trình các bước dạy học STEM                                          

             TTCM Nguyễn Thị Hiên

 

File đính kèm :

Đăng bình luận