Trang chủ
Tin nhà trường
SƠ KẾT HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2018 - 2019

SƠ KẾT HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2018 - 2019

 - Kính thưa các thày giáo, cô giáo! Thưa các em học sinh thân mến!

 Năm 2018, Trường THPT Ngô Sĩ Liên đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đánh dấu sự phát triển vững mạnh trong chiến lược phát triển trở thành trường trọng điểm của tỉnh. Trường đã đổi mới công tác giáo dục đào tạo nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học; cơ sở vật chất của Trường được đầu tư hiện đại; các phong trào hoạt động đi vào chiều sâu; công tác quản lý và phục vụ không ngừng nâng cao về chất; bộ máy tổ chức nhà trường được hoàn thiện và hoạt động hiệu quả.

Tập thể nhà trường  được Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang công nhận là trường tiên tiến xuất sắc; Công đoàn, Đoàn trường được tặng Bằng khen. Nhiều cá nhân, tập thể giáo viên, học sinh được Trung ương, tỉnh tặng Bằng khen.

Những thành tích mà nhà trường đã đạt được là kết quả của sự đóng góp trí tuệ, sáng tạo và cống hiến không ngừng của mỗi tập thể, cá nhân trong Trường; là động lực để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu đưa Trường phát triển hơn nữa trong năm mới và những năm tiếp theo. Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi chân thành cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh nhà trường.

I. Kết quả nổi bật đạt được trong học kì I đã đạt được

1. Đánh giá chung

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng về Giáo dục  và Đào tạo, tổ chức học tập chính trị, các văn bản có liên quan đến ngành và các chỉ thị của ngành. Quán triệt thực hiện nghiêm túc quan điểm giáo dục toàn diện, thực hiện tốt giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường tiếp tục ổn định và phát triển, nội bộ đoàn kết nhất trí thể hiện được quyết tâm xây dựng nhà trường về mọi mặt. Mọi hoạt động của nhà trường đều tập trung cho giáo dục toàn diện, nền nếp kỷ cương tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ. Phong trào thi đua hai tốt được duy trì thường xuyên, hoạt động chuyên môn có nền nếp. 

- Tổ chức dạy học đúng tiến độ, đúng quy định. Phân loại học sinh yếu, kém và tổ chức bồi dưỡng hàng tuần, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và quan tâm giáo dục mũi nhọn. Công tác giáo dục đạo đức học sinh được quan tâm đúng mức. Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Không có học sinh vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học được đảm bảo. Thiết bị thí nghiệm và đồ dùng dạy học được sử dụng thường xuyên có hiệu quả và được bảo quản tốt. Cảnh quan môi trường tiếp tục được nâng lên, trường lớp khang trang, sạch đẹp.

2. Kết quả giáo dục và đào tạo

- Trong các cuộc thi: Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng, trường THPT Ngô Sĩ Liên đã tích cực tham gia và đạt 4 giải (1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích).

- Trong cuộc thi Khoa học cấp tỉnh năm học 2018-2019, nhà trường đã đạt 2 giải Nhất và 2 giải KK do Sở Giáo dục cà Đào tạo Bắc Giang tổ chức tại trường THPT Giáp Hải; Có 02 Dự án tham dự cuộc thi Khoa học cấp quốc gia; Thi sáng tạo TTNNĐ quốc gia: 1 giải Ba; Thi Ý tưởng Thanh niên khởi nghiệp tỉnh: 1 giải Ba.

- Thi Hội khỏe Phù Đổng: Môn Bơi lội đạt 4 giải (3 Nhất, 1 Nhì); Môn Cầu lông: 1 Nhì; Thi tiếng Hát Nhà giáo: 1 giải Nhất toàn đoàn.

- Kết quả xếp loại các lớp: 6 lớp đạt danh hiệu Lớp Tiến tiến Xuất sắc: 11A1, 11A3, 12A1, 12A5, 12A8, 12A9;  20 lớp đạt danh hiệu Lớp Tiên tiến: 10A1, 10A2, 10A3, 10A4, 10A5, 10A6, 10A7, 10A8, 10A9, 10A12, 11A2, 11A4, 11A7, 11A9, 11A11, 11A12, 12A2, 12A3, 12A4, 12A6.

- Số HSG toàn diện: 197 HS chiếm 12,73%; HSTT: 1091 HS chiếm 70,52 %).

II. 15 điểm yếu và hạn chế trong học kì I cần khắc phục và xử lý trong học kì II

1. Tình trạng học sinh đi học muộn và nghỉ học buổi chiều. Học tiếng Anh với người nước ngoài trong nhà trường chưa bền vững.

2. Ý thức học tập và rèn luyện của 1 bộ phận học sinh vẫn còn chưa chủ động, việc làm bài tập và vở luyện đề chất lượng chưa cao; PHHS chưa kiểm soát việc tự học ở nhà của HS.

3. Vẫn còn tồn tại hiện tượng vô cảm trong giáo dục: 1 số HS không có ý thức giữ gìn môi trường sư phạm, còn xả rác, mang quà vặt lên lớp, vất rác không đúng nơi quy định; còn làm ngơ trước các vi phạm của các cá nhân khác.

4. Định hướng các môn thi, khối thi, bài thi tổ hợp chưa rõ ràng vì các nghuyên nhân khách quan đem lại; nhiều HS chưa định vị được bản thân và năng lực cá nhân để chọn các bài thi cho phù hợp và đạt hiệu quả.

5. Vẫn còn HS vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như trong ứng xử văn hóa trong trường học và ngoài xã hội; nhiều HS còn dành nhiều thời gian cho việc tham gia trên các mạng xã hội, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Sự phát triển của công nghệ thông tin bên cạnh lợi ích to lớn không thể phủ nhận được thì còn tạo ra một thế giới ảo cho những học sinh trong độ tuổi mới lớn thiếu sự kiểm soát của người lớn không làm chủ được bản thân. Nó không chỉ lấy mất thời gian mà còn ảnh hướng đến sức khoẻ, tinh thần lệch lạc trong suy nghĩ, lối sống của học sinh. Vẫn còn tồn tại hiện tượng một số HS xếp loại hạnh kiểm TB, yếu nhờ vả người thân xin thay đổi xếp loại.

6. Việc tự học cũng như rèn phương pháp học trên lớp và ỏ nhà chưa khoa học; còn nặng nề về ghi chép, chưa sáng tạo, học chưa sâu, hiểu chưa rõ.

7. Vẫn còn một số HS chưa khai thác triệt để hệ thống Chuyên đề Bài giảng.

8. Tồn tại một số GV bộ môn còn ngại đổi mới về nghiệp vụ, chưa kiểm tra kỹ lưỡng, quan tâm sâu sát học sinh, chưa lập được danh sách HS còn gặp khó khăn trong học tập để chủ động giúp đỡ.

9. Tồn tại một số GVCN chưa giáo dục học sinh bằng tình yêu thương của người cha, người mẹ thứ hai; chủ yếu giáo dục bằng kỉ luật.

10. Mối liên hệ giữa PHHS và GVCN, GV bộ môn còn chưa thường xuyên.  Nhiều CMHS phó thác hết vai trò giáo dục cho nhà trường, thậm chí còn hợp thức hóa lí do cho HS nghỉ học hoặc đi muộn buổi chiều, chưa kiểm soát Thời gian biểu của con em mình; CMHS còn tạo áp lực quá mức và ép con em học thêm nhiều.

Nhà trường tiến hành thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng của các mặt trái trong xã hội là rất lớn, nhiều học sinh không tự học ở nhà, một bộ phận học sinh gia đình có điều kiện về kinh tế thì lại ham chơi, lười học, đua đòi không chịu rèn luyện, gia đình nuông chiều dẫn đến sa sút về học hành.

11. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa đồng bộ, thiếu lực lượng nòng cốt ở một số bộ môn, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, công tác quản lí giáo dục học sinh có tiến bộ nhưng còn hạn chế, bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu và thực tế đang đặt ra đối với nhà trường.

- Giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi và làm việc hiệu quả, có tâm còn ít, chưa tương xứng với tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên đa số còn trẻ, ít kinh nghiệm trong công tác giáo dục học sinh, một bộ phận giáo viên chưa tâm huyết với nghề, chưa thực sự lăn lộn với phong trào, chưa cố gắng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ

- Một số giáo viên có lối sống chăm lo đến lợi ích cá nhân, tìm mọi cách để có lợi cho bản thân, ít quan tâm đến các hoạt động của nhà trường ngoài việc dạy học.

12. Đội ngũ các tổ trưởng chuyên môn hoạt động chưa đều tay, thiếu tính sáng tạo, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, chưa phát huy hết vai trò của mình trong công tác xây dựng kế hoạch tổ chức, chỉ đạo  hoạt động chuyên môn của tổ.

13. Ban Lãnh đạo nhà trường còn nể nang trong đánh giá xếp loại Cán bộ, viên chức; trong công tác phê bình còn chưa quyết liệt, đôi khi còn ngại va chạm, chưa sử dụng tốt các công cụ quản lý. Chưa có biện pháp hữu hiệu trong việc động viên và vinh danh các GV có trình độ chuyên môn tốt trong công tác bồi dưỡng HSG (thực tế các GV dạy bồi dưỡng HSG có thu nhập ít hơn các GV dạy đại trà).

 Công tác quản trị còn nhiều  bất cập, chồng chéo trong điều hành. Vẫn còn một phận nhỏ người lao động chưa thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ trường trung học, đi muộn về sớm hoặc tụ tập ngồi tán chuyện thậm chí vi phạm Chỉ thị về cấm uống rượu bia trong giờ hành chính.

14. Tồn tại một số GV khi lên lớp còn nặng lời với học sinh; chưa mẫu mực sư phạm. Một số GV quản lý giờ học còn yếu, để HS mất trật tự và ảnh hưởng tới các lớp khác.

 15. Tính chuyên nghiệp trong hoàn thiện hồ sơ chuyên môn còn yếu; tác phong xây dựng kế hoạch và làm việc theo kế hoạch chưa khoa học thậm chí mang tính đối phó, chưa chủ động, chưa cân đối thời gian hợp lý dẫn đến hiệu quả chưa cao. Quy tắc ứng xử văn hóa trong HS và trong CB, GV chưa thực sự đi vào chiều sâu; các thông tin vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc kiến nghị chưa được trao đổi, đối thoại trực tiếp đúng quy trình (thông qua GVCN, Tổ trưởng CM, tổ trưởng Công đoàn, BCH Công đoàn, Đoàn TNCS).

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ HỌC KỲ II NĂM HỌC 2018-2019

1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan, ban ngành khác có liên quan. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đưa phong trào thi đua vào chiều sâu.

2. Tăng cường kỷ cương nền nếp, dân chủ trong nhà trường. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho HS. Thực hiện nghiêm đề án của tỉnh uỷ về GD lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Nâng cao vững chắc chất lượng GD toàn diện theo mô hình trường trọng điểm chất lượng cao, phấn đấu dạy thực chất, học thực chất , kiểm định chất lượng nghiêm túc khách quan. Triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vân động “Hai không” và cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đi đầu trong việc thực hiện đưa ứng dụng CNTT vào quản lí và đổi mới PP dạy học, đổi mới công tác quản lí tài chính, xây dựng nhà trường thân thiện, HS tích cực. Đặc biệt chú trọng GD lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc cho HS.

3. Duy trì và giữ vững trật tự, kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động dạy và học, trong hoạt động tổ chức đời sống, lề lối làm việc của nhà trường. Phát huy tính tiền phong, nêu gương của Đảng viên, Đoàn viên giáo viên. Tăng cường và nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên, CB, GV, NV và học sinh. Sử dụng triệt để công cụ quản lý và đánh giá xếp loại cán bộ, viên chức để thay đổi về chất trong xây dựng đội ngũ người lao động.

 Đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp giảng dạy, tăng cường việc dự giờ của các tổ chuyên môn, các hoạt động thanh tra chuyên môn, các hoạt động kiểm định chất lượng để nâng cao chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng các hoạt động sinh hoạt của các tổ chuyên môn nhằm phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên giỏi, giáo viên có kinh nghiệm; phân công giáo viên giỏi, giáo viên có kinh nghiệm giúp đỡ, bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Bồi dưỡng phát triển Đảng cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Phối hợp tốt với Công đoàn trong việc động viên, khích lệ và thực hiện chế độ chính sách  đối với cán bộ, giáo viên.

4. Tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia thi HSG các môn văn hóa và thể thao cấp tỉnh. Tổ chức rút kinh nghiệm việc hạy học phân hoá, dạy học tự chọn, ôn tập cho học sinh để chuẩn bị tốt cho  kỳ thi THPT quốc gia, tổ chức thi thử đại học cho học sinh toàn trường. Rà soát việc dạy học ứng dụng công nghệ, soạn, giảng giáo án điện tử, việc sử dụng thiết bị dạy học.

5. Tăng cường công tác xây dựng CSVC trường học, làm tốt vệ sinh môi trường, y tế học đường theo tiêu chí trường học thân thiện. Cơ sở vật chất được giao trách nhiệm quản lý tới từng cá nhân, tổ chức trong trường. Làm tốt công tác bảo quản, sử dụng thiết bị dạy học, công tác quản lý tài chính, công tác xây dựng cơ bản.

6. Tiếp tục tổ chức tốt đời sống văn hoá tinh thần, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động ngoại khoá, các sân chơi, các diễn đàn tuổi trẻ, các câu lạc bộ để học sinh được tham gia, được nói lên tâm tư nguyện vọng của mình.

7. Làm tốt việc thực hiện triển khai phối hợp ba môi trường giáo dục, thực hiện quản lý tài chính, xã hội hoá giáo dục theo đúng quy định.

8. Làm tốt công tác hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho học sinh khối 12. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỉ lệ đỗ đại học và thứ hạng trường trong bảng xếp hạng các trường THPT của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

9. Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; có cơ chế chính sách để phát huy năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết của các nhà giáo.

10. Coi trọng giáo dục thực chất, bền vững để củng cổ và duy trì thương hiệu, uy tín nhà trường, đi đầu trong việc dạy và học ngoại ngữ.

 - Kính thưa các thày giáo, cô giáo! Thưa các em học sinh thân mến!

Trong không khí vui tươi và tràn đầy sức sống của mùa xuân, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo nhà trường, chúc toàn thể  cán bộ giáo viên,công nhân viên, các em học sinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt, một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý.

Cũng nhân nhịp này, tôi xin gửi tới các cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu, các cựu học sinh, các bậc phụ huynh lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất.Nhiệm vụ của chúng ta trong năm học 2019 là hết sức nặng nề khi mà khó khăn và thách thức vẫn còn hiện diện. Song, Tôi mong muốn và tin tưởng rằng chúng ta sẽ luôn vững tin, tiếp tục phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển và tiếp tục phát huy giữ vững danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia.

Trân trọng cám ơn! 

Đăng bình luận