Trang chủ
Tin nhà trường
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI VĂN THUYẾT MINH

                                                                   Giáo viên: Ngô Thanh Hiền -Tổ Văn

Văn bản thuyết minh là một trong sáu loại văn bản (phân theo phương thức biểu đạt) mà học sinh đã được học ở cấp THCS. Các em đã được làm bài văn thuyết minh về một đồ vật, một tác giả, một tác phẩm văn học... Trong thực tế cuộc sống, chúng ta cũng dễ dàng gặp các văn bản thuyết minh khi đi thăm một danh lam thắng cảnh, một di tích lịch sử hay thuyết trình về một đề tài khoa học... Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn gặp không ít khó khăn khi làm bài văn thuyết minh. Vậy làm thế nào để tháo gỡ trở ngại này giúp cho việc làm bài văn thuyết minh đạt kết quả cao ? Dưới đây là một số kinh nghiệm, một vài trao đổi nhỏ với các em.

Như chúng ta đã biết, văn bản thuyết minh là kiểu văn bản nhằm trình bày, giới thiệu chính xác khách quan về cấu tạo, tính chất, quan hệ, giá trị của một sự vật, hiện tượng, vấn đề thuộc tự nhiên, xã hội con người. Bởi vậy trước khi làm bài, các em cần nắm được yêu cầu với một văn bản thuyết minh là tính chuẩn xác và tính hấp dẫn. Mục đích của văn thuyết minh là cung cấp tri thức về sự vật khách quan nhằm giúp cho hiểu biết của người đọc thêm chính xác, phong phú. Vì thế yêu cầu đầu tiên và quan trong nhất với một văn bản thuyết minh là tính chuẩn xác. Tính chuẩn xác nghĩa là những tri thức trong văn bản thuyết minh phải khách quan, khoa học, đúng với chân lý, với chuẩn mực, đáng tin cậy và được mọi người thừa nhận. Nếu không đạt được yêu cầu về tính cuẩn xác, văn bản thuyết minh không còn ý nghĩa và giá trị. Cùng với tính chuẩn xác, văn bản thuyết minh cũng đòi hỏi tính hấp dẫn tức là sự lôi cuốn, thu hút sự chú ý của người đọc.

Để tạo được một văn bản thuyết minh vừa có tính chuẩn xác, vừa hấp dẫn, thuyết phục người đọc trước hết các em cần tìm hiểu kỹ đề tài, đối tượng mà mình sẽ thuyết minh (đề bài) để xác định rõ đối tượng thuyết minh, yêu cầu về mục đích và nội dung tránh trường hợp xa đề, lạc đề, lam man không đáp ứng đúng trọng tâm của đề bài.

 Sau đó chúng ta sẽ thu thập tài liệu về đối tượng thuyết minh, chú ý đến các tài liệu có giá trị của các chuyên gia, các nhà khoa học có tên tuổi, các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi thu thập tài liệu cần sàng lọc, sắp xếp các tài liệu đó và các em sẽ lựa chọn cách thức thuyết minh thích hợp với đối tượng để bài thuyêt minh đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, người viết cũng cần lựa chọn hình thức kết cấu phù hợp, lập dàn ý, bố cục cho bài văn thuyết minh của mình.

Cuối cùng, giống như các thể loại khác, các em chú ý để không mắc lỗi về diễn đạt, chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, lời văn cần rõ ý, trong sáng, mạch lạc tức là chúng ta đã có một bài văn thuyết minh đạt yêu cầu.

Với một vài “mẹo nhỏ” trên hy vọng và chúc các em sẽ làm tốt dang bài thuyết minh đạt kết quả cao trong học kỳ 2.

 

File đính kèm :

Đăng bình luận