Trang chủ
Tin nhà trường
MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC GIÚP HỌC SINH LÀM CÁC CÂU HỎI KHÓ TRONG BÀI ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH

MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC GIÚP HỌC SINH LÀM CÁC CÂU HỎI KHÓ TRONG BÀI ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH

MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC GIÚP HỌC SINH

 LÀM CÁC CÂU HỎI KHÓ  TRONG BÀI ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH

Người viết: Trần Thị Thường

            Trong quá trình dạy và học ngoại ngữ, đọc hiểu là một trong những kỹ năng cơ bản rất được chú trọng. Đọc là phương tiện hữu hiệu và cần thiết cho học sinh có thể nắm vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng cũng như hiểu sâu thêm văn phong, cách sử dụng ngôn ngữ mình đang học.

Thực tế cho thấy, học sinh thường mắc một số lỗi phổ biến như:

Học sinh bị phụ thuộc vào từ vựng

Tuân thủ trả lời câu hỏi theo thứ tự

Không có chiến lược thời gian hợp lý

Chọn đáp án quá vội vàng
Áp dụng máy móc các mẹo làm nhanh

NGUYÊN TẮC LÀM BÀI ĐỌC HIỂU

1. Không bao giờ được đọc vào bài đọc ngay, cần đọc và hiểu câu hỏi cặn kẽ.

2. Đọc và tìm chủ đề (chủ đề của các bài đọc 90% nằm ở câu đầu, 5% nằm ở câu cuối, 5% còn lại rút ra từ toàn bài)

3. Tìm cách phân đoạn (nếu có) và tìm nội dung của từng đoạn

4 Trả lời câu hỏi, câu hỏi trong Bài đọc được phân thành một số loại như sau:
- Câu hỏi xác định lại (Restatement question) - loại câu hỏi dễ.
- Câu hỏi phủ định (Negative question) - dùng biện pháp loại trừ
- Câu hỏi suy luận (inference question) - khó nhất
- Câu hỏi đề cập (reference question)
- Câu hỏi từ vựng (Vocabulary question)
- Câu hỏi suy đoán chủ đề khả dĩ của đoạn đọc (trước hoặc sau đoạn đọc đã cho) - dựa vào câu đầu hoặc câu cuối của bài đọc

Cách làm phần câu hỏi  suy luận

Đây là kỹ năng đọc hiểu khó nhất vì:
+ Yêu cầu người đọc rút ra kết luận dựa vào thông tin trong bài
+ Người đọc phải hiểu kỹ nội dung của bài đọc
+ Người đọc phải hiểu cả những ý sâu xa trong bài

Các bước đọc để suy luận

Khi trong bài đọc có các câu hỏi yêu cầu suy luận thì ta làm theo các bước sau:
Bước 1: Xác định keyword trong câu hỏi và/hoặc câu trả lời.
Bước 2: Đọc lướt qua bài để tìm keyword đã xác định.
Chú ý :
+ Chỉ tập trung tìm keyword không chú ý vào ý chính hay tất cả các thông tin của bài.
+ Đôi khi trong bài là những từ/cụm từ đồng nghĩa/trái nghĩa với keyword.
Bước 3: Đọc kỹ thông tin trước và sau keyword để tìm đáp án cho câu hỏi.
Notes: Keyword có thể xuất hiện ở nhiều đoạn. Do đó không tìm thấy thông tin ở đoạn đầu thì tiếp tục đọc lướt và tìm thông tin ở chỗ khác.

Các câu hỏi suy luận thường gặp trong bài tập đọc hiểu :

- What can be inferred from the passage?
- It can be inferred from the passage that …
- The passage/author implies that ...

            Qua thực tế chúng ta thấy rằng để rèn luyện kỹ năng đọc hiểu cho học sinh, các thầy cô giáo phải nhiệt tình, có tâm huyết với nghề, hướng dẫn học sinh bằng mọi biện pháp giúp các em tích lũy vốn từ, cấu trúc và vận dụng vốn kiến thức đó vào thực tế giao tiếp hàng ngày. Để có được một bài đọc hiểu thành công đòi hỏi người thầy phải biết vận dụng những kỹ năng thích hợp với mọi đối tượng học sinh và nhằm khuyến khích sự phấn đấu nỗ lực của trò, kết hợp quả của việc học tập trên lớp với việc tự học của học sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bình luận