Trang chủ
Tin nhà trường
HỘI THẢO KHOA HỌC XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH THPT

HỘI THẢO KHOA HỌC XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HỌC SINH THPT

              Sáng ngày 6 tháng 10 năm 2019 tại trường THPT Ngô Sĩ Liên đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh THPT”.

                Đến dự với hội thảo có đồng chí Đào Thị Minh Hải – Phó trưởng phòng THPT Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang, các đồng chí trong ban giám hiệu, công đoàn nhà trường, các thầy cô của trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Lạng Giang 2.

                 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0  đã có sự tác động mạnh mẽ đến giáo dục đòi hỏi các nhà giáo dục phải thay đổi mục tiêu, nội dung dạy học và phương pháp dạy học. Xu thế cách mạng công nghệ hiện nay đòi hỏi học sinh phải là người chủ động, tích cực học tập và rèn luyện bản thân, tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình. Ngoài việc học tập kiến thức các em cần phải được hình thành các năng lực cá nhân, đặc biệt năng lực nghiên cứu khoa học để từ đó các em có thể vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.

Tại buổi hội thảo đồng chí Nguyễn Thị Hương Liễu – chủ nhiệm đề tài đã nêu được sự nổi bật của các tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến việc dạy học, đặc biệt sự tác động đến việc dạy và học môn Vật Lý. Từ đó nhóm tác giả đã nghiên cứu các tác động và xây dựng các chủ đề dạy học môn Vật Lý theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương Liễu – GV Vật Lý, Chủ nhiệm đề tài

                 Tiếp đó đồng chí Nguyễn Thu Hương – Tổ trưởng tổ Vật Lý trường THPT Ngô Sĩ Liên, thành viên nhóm nghiên cứu đã trình bày nội dung: Xây dựng các năng lực chuyên biệt môn Vật Lý, Xây dựng tiến trình dạy học theo các giai đoạn của quá trình nghiên cứu khoa học. Từ đó nhóm tác giả đã đưa ra được quy trình dạy học Vật lý dựa trên tiến trình nghiên cứu khoa học.

Đồng chí Nguyễn Thu Hương – TTCM, thành viên đề tài

                  Đồng chí Bùi Thị Hồng – GV Vật Lý trường THPT Lạng Giang số 2, thành viên nhóm nghiên cứu đã trình bày nội dung xây dựng các hoạt động dạy học chương “ Chất Khí” theo tiến trình nghiên cứu khoa học. Đầu tiên là thực hành quan sát, đặt câu hỏi nghiên cứu, từ đó hình thành các giả thuyết khoa học, đề xuất các phương án thí nghiệm kiểm tra giả thuyết, thực nghiệm kiểm tra đánh giá, rút ra các kiến thức mới và cuối cùng là vận dụng các kiến thức liên quan. Nhóm tác giả cũng đã thực nghiệm một số chủ đề giảng dạy tại 2 trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Lạng Giang số 2 như làm tên lửa nước, làm đèn giời, chế cân khối lượng,… Quá trình thực nghiệm đã thu được kết quả rất khả quan, hầu hết các em học sinh đều rất hứng thú với bài học và đã biết vận dụng các kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đồng chí Bùi Thị Hồng – GV Vật Lý, thành viên đề tài

                 Tham dự buổi hội thảo đồng chí Đào Thị Minh Hải – Phó trưởng phòng THPT Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang  đã đánh giá cao đề tài và có một số đề xuất giúp tác giá mở rộng hướng nghiên cứu và phát triển để đề tài, để đề tài có thể được nhân rộng và mang lại hiệu quả cao cho việc dạy học trong tình hình mới.

Đồng chí Đào Thị Minh Hải – Phó trưởng phòng THPT Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang

Cuối buổi hội thảo các đại biểu đã được thực nghiệm các mô hình, sản phẩm mà học sinh đã tạo ra trong quá trình học tập.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

Người viết: Vũ Thị Dung – GV THPT Ngô Sĩ Liên

File đính kèm :

Đăng bình luận