Trang chủ
Tin nhà trường
HỌC SINH THPT NGÔ SĨ LIÊN THỰC NGHIỆM ĐO CHU VI TRÁI ĐẤT

HỌC SINH THPT NGÔ SĨ LIÊN THỰC NGHIỆM ĐO CHU VI TRÁI ĐẤT

               Ngày 19 tháng 4 năm 2019 gần 100 học sinh lớp 11A5, 11A7 trường THPT Ngô Sĩ Liên đã bắt đầu tiến hành thực nghiệm đo chu vi Trái Đất tại sân trường.

                Áp dụng cách của Eratosthenes thời cổ đại. Học sinh đã chế tạo dụng cụ đơn giản là chiếc cọc, học sinh sẽ đo góc bóng mặt trời vào giữa trưa. Vận dụng các kiến thức Toán học, Vật Lý, Địa Lý các em đã đo và tính được chu vi trái đất. Để có thể đo vào ngày thường thì cùng với 10 trường trên cả nước và 22 trường trên thế giới đã tiến hành đo và trao đổi kết quả tính, tận dụng giữa trưa khi mặt trời đi qua đỉnh đầu, với dụng cụ đơn giản là chiếc cọc (thước kẻ, ống nhựa...) có thể dựng đứng vuông góc, học sinh sẽ đo góc bóng mặt trời, xác định khoảng cách từ trường mình đến trường khác, từ đó tính chu vi Trái Đất theo công thức toán học.

             Dự án được thực hiện bởi sự điều phối trong nước bởi công ty giáo dục X-GEN, cùng với các chuyên gia giáo dục toàn cầu trên nhiều quốc gia.

              Dưới sự hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường,  cô Vũ Thị Dung- GV Môn Toán cùng với cô Nguyễn Thu Hương – GV Môn Lý đã hướng dẫn các em cách thức tiến hành đo đạc, cách chế tạo dụng cụ đo, cách tính toán vận dụng các kiến thức liên môn. Thông qua dự án các em đã hiểu được nguyên tắc của nghiên cứu khoa học, từ việc đưa ra giả thiết đến tìm phương pháp để chứng minh giả thiết đó là đúng. Học sinh cũng nhận thức rõ hơn về khó khăn của các nhà khoa học trong quá trình thực hiện. Đây là 1 dự án học tập theo định hướng STEAM. Các yếu tố S-T-E-A-M trong dự án gồm có:Science: kiến thức về thiên văn, Technology: các em đã biết cách sử dụng Google maps, Google Earth để xác định kinh độ, vĩ độ, tìm hiểu quy trình đo và tính toán,... sử dụng các trang quy đổi để tìm khoảng cách giữa 2 địa điểm mà không cần phải căng dây, Engineering: cách thức hoạt động nhóm, lên kế hoạch, phân công, thảo luận, làm việc nhóm để tạo ra sản phẩm nghiên cứu tìm ra kiến thức, sau đó thể hiện dữ liệu đo đạc và mình đo được trên Poster,  Art: sáng tạo để trang trí và thiết kế Poster, Math: kiến thức về góc, độ dài cung, hệ thúc lượng trong tam giác để tính chu vi, toán thống kê để thống kê thu thập dữ liệu về độ dài bóng của gậy đo sau mỗi 2' trong vòng ít nhất 40' (tức có tương đương gần 20 điểm chấm), so sánh và đối chiếu để ra được chiều dài ngắn nhất, từ đó xác định được thời điểm nào là Solar noon, và vận dụng công thức để tính được bán kính, chu vi Trái Đất.

                   Dự án đã tiến hành liên tục trong 1 tuần để các em thử nghiệm nhiều lần và từ đó đưa ra được kết quả chính xác nhất. Thực nghiệm giúp các em thấy được cách đây 2000 năm nhà toán học Eratosthenes tiến hành đo như thế nào. Và quan trọng hơn các em thấy được kiến thức trong sách vở được áp dụng vào thực tế như thế nào!

Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện dự án!

Kết quả đo được đăng tải trên trang WEB quốc tế http://www.eratosthenes.eu/spip/spip.php?article2561&lang=en.

Người viết bài: GV Vũ Thị Dung Tổ Toán - Tin

File đính kèm :

Đăng bình luận