Trang chủ
Tin nhà trường
CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TẠI TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN - BẮC GIANG

CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TẠI TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN - BẮC GIANG

                 Tiến sĩ Thân Nhân Trung đã đúc kết: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước, là nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường nói chung, trường THPT Ngô Sĩ Liên nói riêng.

                     Trường THPT Ngô Sĩ Liên được thành lập tháng 02 năm1946, là một trong số các trường THPT có quy mô lớn nhất và bề dầy truyền thống nhất tỉnh Bắc Giang. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, trường THPT Ngô Sĩ Liên đang vững vàng những bước đi tự tin trên con đường đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thực chất và bền vững. Đặc biệt nhà trường luôn chú trọng đến công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Trong nhiều năm liền, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa và thi khoa học kỹ thuật của nhà trường luôn đứng trong top đầu của tỉnh. Chỉ tính riêng năm học 2021 - 2022, đội tuyển học sinh giỏi văn hóa của nhà trường đã xuất sắc đạt 26/29 giải, trong đó  có 02 giải Nhất, 9 giải Nhì, 9 giải Ba và 6 giải Khuyến khích, xếp thứ 2 khối các trường THPT toàn tỉnh. Trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, nhà trường đạt 01 giải Nhất và 01 giải Ba thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng; 01 giải Nhì thi Sáng tạo kỹ thuật. Kết quả trên thể hiện sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của thầy và trò trường THPT Ngô Sĩ Liên.

                 Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi trong những năm tiếp theo, chúng tôi mạnh dạn chia sẻ một vài kinh nghiệm đơn vị đã và đang thực hiện:

Một là, xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ tâm và đủ tầm:

- Muốn có trò giỏi thì trước hết phải có thầy giỏi. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Tuy vậy, vai trò của người thầy trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là hết sức quan trọng. Người giáo viên trước hết phải có ý thức tích cực, tự giác trau dồi, tích lũy chuyên môn, đọc nhiều, hiểu sâu vấn đề mà mình dạy; thường xuyên tham khảo và học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp; chủ động tìm tòi tư liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang website nào hữu ích, các đề thi hay, chuyên đề hấp dẫn…để sưu tầm tài liệu và hướng dẫn học sinh tìm tài liệu học tập.

GV và HS đội tuyển HSG môn Địa lí 12

- Người giáo viên phải biết “truyền lửa, truyền đam mê” cho học sinh, tạo cho các em niềm say mê và hứng thú môn học, tinh thần ham học hỏi tìm tòi, làm cho học sinh “mê” giáo viên dạy. Trong quá trình giảng dạy, khuyến khích các em có những lời giải độc đáo, mang tính mới lạ, sáng tạo. Với một sáng kiến của các em, có thể là rất nhỏ, nhưng ta khéo léo khuyến khích coi nó là một công trình khoa học nhỏ. Từ đó, nhen nhóm nó thành ngọn lửa say mê nghiên cứu để dần có được công trình khoa học lớn hơn.

- Trong quá trình bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi, người bồi dưỡng cần phải lập một kế hoạch giảng dạy thật cụ thể, chi tiết, chia ra nhiều giai đoạn (mỗi giai đoạn phải cụ thể đến từng tuần). Trong từng giai đoạn gắn liền với nội dung thực hiện, đảm bảo tính hệ thống, đầy đủ, chặt chẽ và chuyên sâu theo các chuyên đề; tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Sau mỗi giai đoạn cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, đề ra phương hướng thực hiện và điều chỉnh cho các giai đoạn tiếp sau đó.

- Giáo viên cần quan tâm cả điều kiện hoàn cảnh gia đình, cách học, quá trình tự học của học sinh, coi việc tự học của học sinh là quyết định sự thành công trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; tư vấn cho học sinh cách sử dụng quỹ thời gian một cách hợp lý và hiệu quả, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, giải trí; chú ý kết hợp các biện pháp về tâm lý. Sau mỗi kỳ thi, sẽ có những em thành công và có những em thất bại, giáo viên nên yêu cầu các em viết ra suy nghĩ của mình về nguyên nhân thành công cũng như thất bại của bản thân, đề ra phương hướng, kế hoạch và mục tiêu cho những lần thi sau tạo động lực phấn đấu.

GV và HS đội tuyển HSG môn Toán học 12

Hai là, lựa chọn học sinh giỏi tham gia đội tuyển: Giáo viên đứng lớp phải là người đầu tiên phát hiện, bồi dưỡng, chọn đội tuyển học sinh giỏi. Ngoài việc lựa chọn đội tuyển qua học sinh giỏi điểm số, cần chú ý đến các lời giải độc đáo, lạ, mang tính sáng tạo là hết sức quan trọng. Khuyến khích các em cần chủ động tìm đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác dưới sự tư vấn của giáo viên. Đồng thời, nếu có điều kiện tham gia các diễn đàn trao đổi về kiến thức trên Internet để bổ sung và mở rộng sự hiểu biết của bản thân mình.

           Đội tuyển HSG môn GDCD 12

Ba là, đối với phụ huynh học sinh: Quan tâm tạo điều kiện, động viên con em tích cực học tập rèn luyện, khẳng định năng lực. Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, tài liệu tham khảo, hướng dẫn con em mình sử dụng hợp lý và hiệu quả quỹ thời gian ở nhà. Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, với giáo viên dạy đội tuyển, với nhà trường, với bạn học của con em mình để nắm bắt kịp thời tình hình học tập của con mình ở trường.

GV và HS Đội tuyển Khoa học kỹ thuật

Bốn là, đối với ban Giám hiệu nhà trường: Xây dựng kế hoạch khả thi về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở mỗi khối, bộ môn; phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn giáo viên có đủ phẩm chất, năng lực, tinh thần trách nhiệm để bồi dưỡng học sinh giỏi. Thường xuyên kiểm tra, giám sát bằng việc dự giờ, đánh giá, tư vấn trong suốt quá trình dạy và học bồi dưỡng, tránh “khoán trắng” cho giáo viên. Tiến hành thường xuyên việc khảo sát, phân tích, sàng lọc, tuyển chọn học sinh vào - ra đội tuyển. Bên cạnh đó, nhà trường cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ; cải thiện hiệu quả hoạt động thư viện, thiết bị thí nghiệm, thực hành; có chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời đối với giáo viên và học sinh có thành tích cao…

GV và HS Đội tuyển Khoa học kỹ thuật

                   Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn, vất vả, nhưng cũng đầy vinh quang, trách nhiệm và niềm tự hào, đòi hỏi giáo viên thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, phương pháp mới phù hợp với xu thế thời đại; đồng thời cần được các cấp quản lý ngành giáo dục và cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm, đầu tư, đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện và căn bản nền giáo dục mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp Hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra.

                          Tác giả: Đặng Thị Minh Ngọc- Phó Hiệu trưởng THPT Ngô Sĩ Liên

File đính kèm :

Đăng bình luận