Trang chủ
Tin giáo dục
MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở BẬC THPT

MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH Ở BẬC THPT

 

Trong giảng dạy tiếng Anh ở bậc THPT, trò chơi là một hoạt động hiệu quả và hữu ích tạo hứng thú lôi cuốn học sinh. Sau đây là một số trò chơi đơn giản và phổ biến mà chúng tôi thường được áp dụng để dạy các kỹ năng tiếng Anh khác nhau cho học sinh .

Luyện kĩ năng nói

1. Đối mặt (Facing game)

Trò chơi này dựa trên một gameshow trên truyền hình. Học sinh đứng theo hình vòng tròn. Giáo viên sẽ chọn một chủ đề nhất định và mỗi học sinh sẽ có vài giây để đọc to một từ hay cụm từ liên quan đến chủ đề đã chọn. Nếu em nào không thể đưa ra câu trả lời của mình, em đó sẽ bị loại và trò chơi sẽ tiếp tục. Người thắng cuộc sẽ là em học sinh duy nhất còn lại. Trò chơi này cũng phù hợp để sử dụng trong giảng dạy từ vựng.

2. Những từ bí ẩn (Secret Words)

Trong trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn một số tấm thẻ, mỗi tấm đều ghi tên một từ vựng nhất định. Học sinh được chia thành 2 nhóm và mỗi nhóm sẽ lần lượt đặt câu hỏi cho giáo viên để có được gợi ý liên quan đến từ vựng trong từng thẻ. Nhóm nào tìm ra từ bí ẩn trước sẽ giành 1 điểm. Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến khi tấm thẻ cuối cùng được hoàn thành và nhóm giành số điểm cao nhất sẽ chiến thắng.

Ôn nhớ từ vựng

3. Nhớ tranh (Remembering pictures)

Chia học sinh thành 3 hoặc 4 nhóm. Giáo viên cầm một số bức tranh liên quan đến từ vựng đã dạy ở bài trước trước và giơ lần lượt từng bức tranh lên. Các em có cơ hội để nhìn vào mỗi bức tranh khoảng 4 hoặc 5 giây. Khi giáo viên giơ tranh xong, mỗi thành viên của các nhóm sẽ lần lượt chạy lên bục giảng và chỉ viết tên của một bức tranh. Nhóm nào có nhiều câu trả lời nhất và hoàn thành nhanh nhất sẽ là người chiến thắng

4. Chiếc ghế nóng (Hot Seat)

Giáo viên chia học sinh của mình thành 3 hoặc 4 đội và chọn mỗi nhóm 1 thành viên ngồi lên Ghế Nóng và quay mặt về phía lớp. Giáo viên viết một từ lên bảng, và một thành viên trong đội của học sinh đang ngồi trên Ghế Nóng phải diễn tả giúp đồng đội của mình đoán được ra từ vựng trên mà không được nói, đánh vần hay viết tên từ đó ra. Trò chơi sẽ tiếp diễn cho đến khi thành viên trong các đội đều đã diễn tả từ vựng cho đồng đội ngồi trên Ghế Nóng của mình.

Trò chơi này cũng có thể áp dụng để dạy kĩ năng nói.

5.Thử thách (Challenging)

Giáo viên chia lớp thành 2 đội, sau đó đưa ra chủ điểm từ. Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và lần lượt thách đấu với đội bạn. Đội nào thách đấu được nhiều số từ hơn thì được nói trước.

Thực tế cho thấy là học sinh rất hứng thú với những trò chơi này và giờ học trở nên sôi nổi và có hiệu quả cao. Vấn đề là  cần các lớp học  cách được cách  âm để không ảnh hưởng đến các lớp học khác .

Giáo viên: Trần Thị Thường - Tổ Tiếng Anh

 

 

File đính kèm :

Đăng bình luận