Trang chủ
CLB English
Một số mẹo nhằm tăng cường khả năng giao tiếp bằng Anh cho học sinh THPT

Một số mẹo nhằm tăng cường khả năng giao tiếp bằng Anh cho học sinh THPT

Thực tế khả năng giao tiếp bằng Anh đang là một rào cản lớn của học sinh THPT hiện nay. Lí do là vì sao? Câu trả lời thật là đơn giản đó là học sinh thiếu vốn từ vựng và không nhớ cấu trúc ngữ pháp cộng với tâm lý thiếu tự tin, sợ người khác chê cười đánh giá khi phát âm sai là nguyên nhân dẫn đến không thể giao tiếp tiếng Anh. Tạo ra môi trường học tập có nhiều sáng tạo, sự sôi nổi giúp học sinh cảm thấy có động lực để học.Điều quan trọng nhất hiện nay là môi trường học ngoại ngữ trong nhà trường phải hướng tới việc khuyến khích các em thực hành nhiều hơn. Chỉ có thể tạo ra môi trường dạy và học tiếng Anh năng động khi kết hớp được các yếu tố: Thực hành trên lớp trong mỗi bài học và thực hành ngoài  giờ học Cách hiệu quả nhất vẫn là phải ghi nhớ nó một cách cụ thể. Nhưng đừng ghi nhớ chay, giáo viên có thể áp dụng theo các bước dưới đây.

Bước 1: Thực hành trên lớp trong mỗi mỗi bài học 

- Thực hành  thông qua hoạt động nhóm : : Giáo viên có thể phát cho học sinh những gợi ý gồm những cụm từ và phân theo từng nhóm để thực hành. Lớp học được chia thành từng nhóm nhỏ từ 4 đến 6 người. Nhóm tự bầu nhóm trưởng nếu thấy cần. Để trình diễn kết quả làm việc của nhóm trước toàn lớp , nhóm có xác xuất cử ra một đại diện hoặc trình bày dựa vào bảng phụ.

Thực hành  thông qua trò chơi : Stop and check

Tôi thường áp dụng trò chơi này trong những giờ thực hành nói hoặc viết sau khi học sinh đã thảo luận câu trả lời theo nhóm nhỏ 4 em. Tôi gọi từng nhóm 4 hs lên nói lại nội dung đã thảo luận bằng cách là hs 1 đọc 1 câu ví dụ như khi học đến chuyên đề ngữ pháp :chuyển đổi giữa mệnh đề trạng từ chỉ sự nhượng bộ và mệnh đề trạng từ chỉ nguyên nhân sang cụm từ và ngược lại tôi đã phát phiếu học tập cho học sinh sau khi học sinh đã thảo luận câu trả lời theo nhóm nhỏ 4 em :

 Hs 1: He went bankrupt, even though he’d worked very hard

Hs2 chuyển đổi là: He went bankrupt, in spite of his hard work/working hard.

Hs3 nói  là : Yes, He went bankrupt, in spite of his hard work/working hard

Nếu sai thì hs 3 nói: Stop ! Excuse me , you should have said : He went bankrupt, in spite of his hard work .

Hs 4 nói  là : Another way: He went bankrupt, in spite of the fact that he'd worked hard .

Hs 1 gọi tiếp 1 hs khác dưới lớp ; Lan , can you repeat these sentences ?

Lan : He went bankrupt, in spite of his hard work/working hard.

Lan gọi tiếp hs khác nói tiêp câu chuyển đổi. Hs nào nói sai thì hs ở dưới lớp lại hô :

Stop ! Excuse me , you should have said : ….

Bằng cách thực hành như vậy vô tình là các em đã lặp đi lặp lại thuộc lòng một cách chuyển đổi câu mà không hề nhàm chán mà thu hút sự chú ý của cả lớp.

Bước 2 : Thực hành ngoài  giờ học:

Giáo viên  có thể yêu cầu các em  một số việc như sau :

- Thường xuyên ghi chú các cụm từ mới học được .

- Dán những ghi chú này lên góc học tập, có thể tự ghi âm vào điện thoại để nghe mọi lúc mọi nơi

- Thường xuyên áp dụng các cụm từ vào bài viết và nói.

- Học các cụm từ cùng bạn bè thông qua các tình huống giao tiếp thực tế trong cuộc sống hàng ngày.

             - Viết nhật ký học tập

Học sinh  có thể mua một cuốn sổ hay sử dụng phần mềm trên điện thoại di động hoặc máy tính để ghi chép. Mỗi lần học được một từ mới hoặc từ quan trọng, bạn hãy ghi lại với định nghĩa và ví dụ bên cạnh. Để luyện kỹ năng viết, bạn có thể tự viết các mẩu chuyện trong ngày bằng tiếng Anh .  Khuyến khích học sinh tham gia viết một blog tiếng Anh về trải nghiệm của mình sử dụng càng nhiều các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp vừa học càng tốt. Khuyến khích học sinh sửa bài viết cho bạn khác. Sửa bài cho người khác là cách vô cùng hữu hiệu để nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh của chính mình. Lợi ích lớn nhất của nhật ký học tập là vốn từ vựng của các em sẽ tăng lên đáng kể từ đó giúp các em tự tin trong giao tiếp và ngày càng cảm thấy  yêu thích môn tiếng  Anh .

                                                                                                                                                                       Tác giả

                                                                                                                          Trần Thị Thường

 

 

File đính kèm :

Đăng bình luận