KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐIỂN HÌNH ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐIỂN HÌNH
ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH
I. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;
Thực hiện Quyết định số 1788/QĐ-UBND ngày 14/12/2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt Kế hoạch dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ công văn số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản TBDH môn Ngoại ngữ trong các trường phổ thông ngày 24 tháng 10 năm 2012;
Căn cứ Công văn số 11/CV-ĐANN ngày 25/01/2014 của Ban quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 về việc hướng dẫn triển khai nhiệm vụ Đề án NNQG 2020 năm 2014;
Trường THPT Ngô Sĩ Liên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Đề án Ngoại ngữ năm 2014 như sau:
II. MỤC TIÊU
- Đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh theo hướng phát triển kỹ năng; đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn năng lực ngôn ngữ; triển khai chương trình dạy và học tiếng Anh 10 năm cho học sinh phổ thông.
- Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho học sinh trong nhà trường trong giai đoạn 2011- 2020 theo các lộ trình đã được Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.
- Nâng cao năng lực của giáo viên ngoại ngữ trong nhà trường để đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu dạy và học bộ môn ngoại ngữ trong thời kỳ đổi mới.
- Tổ chức các hoạt động phát triển tiếng Anh cộng đồng, tạo môi trường tiếng Anh cho học sinh và giáo viên.
- Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và phần mềm học liệu phục vụ dạy và học tiếng Anh.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tăng cường năng lực đội ngũ.
2. Đổi mới căn bản việc dạy và học tiếng Anh cho học sinh THPT.
3. Tiếp tục triển khai Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm.
4. Trang bị thiết bị dạy học ngoại ngữ.
5. Tăng cường các tài liệu, hoạt động bổ trợ đổi mới dạy và học tiếng Anh.
IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
1. Giáo viên
1.1. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên
- Nâng cao nhận thức, bồi dưỡng cán bộ quản lý, CBGV, CNV.
- Bồi dưỡng năng lực quản lý xây dựng mô hình điển hình (theo chương trình của Ban QLĐA 2020).
- Giáo viên tham gia các chương trình tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực, tự bồi dưỡng...
1.2. Đổi mới công tác dạy học – Hoạt động chuyên môn
- Đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh theo hướng phát triển kỹ năng đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.
- Tổ chức hội thảo, tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Rà soát, điều chỉnh phân phối chương trình (tăng cường).
- Thao giảng, dự giờ, đánh giá, rút kinh nghiệm, tập huấn thường xuyên, hội thảo chuyên đề, viết sáng kiến kinh nghiệm, tăng cường ứng dụng CNTT cho việc dạy và học tiếng Anh.
- Xây dựng môi trường tiếng Anh trong nhà trường cho CBGV, HS.
- Tổ chức các chương trình ngoại khóa cho giáo viên và học sinh (mô hình câu lạc bộ, hội thi, giao lưu, tham quan học tập…. , hướng dẫn học sinh học tập trực tuyến.
- Xây dựng chương trình, tài liệu phục vụ hoạt động dạy học phù hợp thực tế đơn vị sử dụng SGK chính khóa và các tài liệu tham khảo.
1.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá
- Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn năng lực ngôn ngữ.
- Xây dựng ngân hàng đề thi, kiểm tra theo cấu trúc (hướng dẫn của Bộ).
- Khảo sát đầu vào, giữa kỳ, cuối kỳ.
1.4. Cơ sở vật chất, phần mềm tài liệu dạy học
- Rà soát, đánh giá lại trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các lớp tiếng Anh; bổ sung, tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất chất thiết yếu cho hoạt động dạy học (sách, CD player, băng đĩa, tranh hình,…..).
- Trang bị phòng học ngoại ngữ.
- Mua các tài liệu, hoạt động bổ trợ đổi mới dạy học tiếng Anh, máy tính, phần mềm tích hợp cho việc dạy và học tiếng Anh ....
- Giáo viên làm đồ dùng học tập.
2. Học sinh
- Tăng cường kỹ năng giao tiếp nghe nói tự tin cho học sinh; giúp học sinh phát âm chuẩn bằng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức sinh động các hoạt động học giúp học sinh tiếp thu hiệu quả hơn.
- Khuyến khích học sinh tham gia các chương trình ngoại khóa, gia nhập Câu lạc bộ tiếng Anh, tạo điều kiện để học sinh có cơ hội thể hiện năng khiếu, sở trường, sở thích của các em, giao lưu học tập với HS trường bạn, trung tâm tiếng Anh để tăng khả năng giao tiếp.
- Tạo sân chơi vui học Tiếng Anh theo chủ điểm, chủ đề tạo hứng thú, niềm say mê, yêu thích phát huy sự sáng tạo của học sinh (Thơ, hát, kể chuyện, sắm vai, kịch, phim, hoạt cảnh, trò chơi, hình ảnh…). Hàng tháng tổ chức giao lưu, các cuộc thi giữa các khối lớp
- Tham gia thi IOE các cấp, các cuộc thi học sinh giỏi.
- Kết hợp với phụ huynh học sinh, hướng dẫn, khích lệ các em giao tiếp trong những tình huống quen thuộc hàng ngày, sử dụng lời thoại, tin nhắn…
- Hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, học qua mạng, học trực tuyến, sử dụng phần mềm tiếng Anh, tự mở rộng vốn từ vựng (ghi nhật ký, sổ ghi từ vựng, đọc sách, đọc truyện, xem phim, nghe bản tin…); giới thiệu sách tham khảo, băng đĩa…(Có phụ lục kèm theo).
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Cán bộ quản lý
- Hướng dẫn tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, lập dự toán (phê duyệt);
- Tham mưu cho tổ chuyên môn hình thức, phương pháp tổ chức, mua sắm trang thiết bị.
- Kiểm tra đánh giá đôn đốc thực hiện.
- Tổ chuyên môn, giáo viên tiếng Anh
- Thực hiện nhiệm vụ được phân công, triển khai các hoạt động của kế hoạch thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020 năm 2014, tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, xây dựng kế hoạch cụ thể.
- Tổ chức các cuộc hội thảo theo các chuyên đề.
- Tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho giáo viên.
- Cử giáo viên tham gia các cuộc hội thảo trong nước và quốc tế về giảng dạy ngoại ngữ.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, dự giờ rút kinh nghiệm.
- Thành lập, định hướng nội dung và đưa các câu lạc bộ nói tiếng Anh vào hoạt động thường xuyên; tổ chức các chương trình ngoại khóa, tham quan, lên khung chương trình hoạt động từng tháng theo chủ đề, chủ điểm bám theo chương trình.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc thi như: thi Hùng biện tiếng Anh, thi Olympic tiếng Anh trên Internet; thi tìm hiểu về văn hóa các nước nói tiếng Anh, thi viết thư bằng tiếng Anh; thi hát tiếng Anh, thi nghe tiếng Anh, thi kể chuyện tiếng Anh, ngày hội nói tiếng Anh…
- Mời tình nguyện viên trong và ngoài nước giao lưu với học sinh hoặc dạy kĩ năng giao tiếp.
- Hướng dẫn học sinh học trực tuyến, phương pháp học, giới thiệu sách, băng đĩa tiếng Anh tham khảo.
- Đề xuất tăng số tiết, xây dựng chương trình, tài liệu phục vụ dạy và học.
- Xây dựng ngân hàng đề thi, kiểm tra, khảo sát trình độ học sinh.
- Khuyến khích và bồi dưỡng học sinh tham gia các cuộc thi.
- Rà soát, mua sắm bổ sung trang thiết bị, sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy và học.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch đề án ngoại ngữ năm 2014 dự kiến là 408 triệu đồng, trong đó từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia 400 triệu đồng, nguồn ngân sách chi thường xuyên 3 triệu, huy động đóng góp của người học là 5 triệu đồng.
(Có phụ lục cụ thể kèm theo)
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo của trường để chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch trình duyệt cấp trên và triển khai thực hiện Đề án.
2. Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
3. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để làm tốt công tác dạy và học ngoại ngữ.
4. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ, ứng dụng CNTT một cách hiệu quả.
5. Xây dựng tủ sách, băng, đĩa, tài liệu môn tiếng Anh, ngân hàng đề.
Trên đây là kế hoạch thực hiện đề án Ngoại ngữ quốc gia xây dựng đơn vị điển hình về đổi mới dạy và học ngoại ngữ của Trường THPT Ngô Sĩ Liên năm 2014, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang phê duyệt để nhà trường tổ chức thực hiện./.
Đăng bình luận